Wednesday, September 06, 2006

May nalaman ako ...

In addition to my Smart Wifi disappointment (we have no internet again for 3 hours now … bakit? Kasi umulan nanaman), I called my cousin who’s working in Globe Telecoms as Technical Support Engineer. Since Globe also recently launched their Wireless broadband, I asked him if they’re also having difficulty regarding weak signals on their broadband. He said that they also get a lot of phone calls regarding no signal with regards to their broadband subscriptions, especially when it rains … sabi ko, eh ano ngayon kung umuulan? Pag umuulan zero visibility talaga ang signal not unless katabi daw namin ang cellsite ng Smart. Ah ok … so kailangan pala bumili kami ng cellsite para lumakas ang signal namin. Mabigat yun insan ha? Hehehe! Gnaun daw talaga yung wireless ... sosy lang pakinggan pero sa super sensitive niya konting interference lang naaapektuhan na siya.
At ito pa ang isang info … wireless internet uses 400 frequency box which also the frequency box walkie-talkies use. That means, maraming interference ang nagaganap sa frequency box na yun. Ang saya di ba? Sana lang nakuntento na kami sa dial up kung ganito rin lang ang magiging problema namin sa WiFi na ito. Ang sabi pa ni insan, nag-ask na ang Globe (kasama na din ang Smart) sa NTC na mag-open ng isang box para yun na ang gagamitin ng Smart at Globe for their wireless broadband. Sabi din ni insan, pag di daw na-approve yun, Globe will terminate their client’s subscription of their wireless broadband and concentrate on the Globelines broadband (DSL) nalang. Wow, buti ang Globe may plan na ganun … ang Smart kaya meron? Naku sa mga sinusulat ko na ito, matatanggap pa kaya ako mag-work sa Smart? Nag-apply pa naman ako ng work dun hahaha!

Ang suggestion ni insan, instead of terminating the contract (sayang kasi yung ibabayad sa termination fee, kaw pa nalugi) eh hingi nalang daw ng rebate sa Smart na bawasan yung monthly fee naming kahit 50% kasi ok sa alright naman daw yung connection pag walang topak. Nagagamit naman daw namin kahit papaano. Kaya rebate nalang hingin namin plus a technical crew to look for a better location of our canopy. Kakatawag ko lang sa hotline nila, asking for a rebate. Sana lang babaan muna nila yung 999 pesos a month nila to 499 a month habang hindi pa stable yung connection ng wireless broadband nila.
At umuulan nanaman ... mawawala kaya ulit ang internet namin? Of course ... asa pa ako hahaha!

5 comments:

Heidi September 06, 2006 1:10 PM  

Good luck sa request mo for a rebate sis! Anyway, I know Out of Topic kya lang may question ako about blogging e. How do you make your text scroll ba? Saka how do you set yung malalaman kung sino yung may new post sa links mo? Pasensya na, absent kasi ako nung tinuro yan e. hehehe!

Mai September 08, 2006 12:36 AM  

ann...thanks for the info..ganun pala yun. Pag naulan, no connection. hehe! though minsan kabadtrip din ang pldt dsl service, overall satisfied pa rin naman ako sa connection ko. :)

Unknown September 08, 2006 3:08 PM  

Mukhang ok sa PLDT kasi di naman wireless ang DSL nila, just ask for a rebate sa mga araw na di maganda yung connection nyo. Like ours, approve yung rebate namin. Saka ok na connection namin so far. Ginawa na ng Smart. mas matindi na ang signal niya ngayon. kahit umuulan hindi na siya nawawala. Hehehe!

chuching September 15, 2006 2:10 AM  

hi ann! sa telecoms din ako, former globe pa nga, and i'm pretty sure na marami talagang interference kasi wireless. lalo na satin jan satin. tska nag-a-attenuate talaga ang signal when it rains.

wala lang, naki sabat lang, para feeling may alam, hehehe :)

chuching September 15, 2006 2:11 AM  

hi ann! sa telecoms din ako, former globe pa nga, and i'm pretty sure na marami talagang interference kasi wireless. lalo na satin jan satin. tska nag-a-attenuate talaga ang signal when it rains.

wala lang, naki sabat lang, para feeling may alam, hehehe :)