Thursday, July 05, 2007

3 Months, 3 Weeks and 2 Days...

... until our 1st Anniversary.

For almost eight months of being together, I could say life with Jason is smooth sailing. Until now, NO sac is growing inside me. I'm 1 week and 4 days delayed. But on the first day of my missed period, I got a negative test result. Pag negative, negative na all through out. Pag two weeks wala pa din ako period, I'll take a test again. Malay natin may nabuo na pala. Jason told me naman, just in case wala pa din ngayon, magtatry ulit kami. Pag wala pa din eh magpapa-work-up na kami sa OB. Hmmm... whatever! I mean, gawin mo nalang labs ... mahirap kasi yung sinasabi tapos di nanaman mangyayari.

Nahihirapan talaga ako maghanap ng trabaho. Sabi nga nung mga friends ko, it's true na mahirap maghanap ng trabaho ang babae lalo na pag may asawa na. Hmmm... maybe I'm not just good enough. Or maybe, I'm a housewife material talaga. Talagang laman lang ng tahanan. Eh kung ganun nga, eh bakit wala pa din akong anak? Ikaw ba alam mo kung bakit?

Sabi ni kuya, nagiging expert cook na daw ako. I cooked sinigang na baboy (my comfort food) yesterday and he said masarap daw, gumagaling na daw ako magluto. Yehey! Hard to please si kuya when it comes to food. Kaya pag may approval niya, winner na yun hehehe! Jason eats anything I cook. Kaya pangit man lasa or hindi, he has to like it hahaha!

Yesterday, kinuha namin si Kiray (one of our mini pin puppies) sa new owner niya. Sumuko na yung tita ko sa pag-aalaga. Kasi ebs daw ng ebs kung saan-saan ... nahihirapan na daw siya maglinis. Kaya sinauli na sa amin ... hay! Ano ba yan hahaha! Buti nalang my tito from Laoag, wants to have one puppy too, pag ok na si Wacky, ibibigay na namin siya sa Tito ko. Si Kiray mapupunta sa friend ni kuya. Welcome home Kiray!

I've finished playing Fairy Godmother Tycoon, The Apprentice and Plantasia. I'm trying to finish Belle's Beauty Boutique, kaso mahirap yung last 3 levels. Masakit sa kamay hahaha! Westward was one hell of a strategy game ... susme! Hanggang 4 towns lang ako. Ang hirap nung Paradise Falls eh ... huhuhu!

That's how boring my life is ... but I still love my life. May purpose to, bakit wala ako work, bakit wala pa akong anak ... may reason to lahat. I'm still looking for the answers but I'm patiently waiting, for one day I know all my prayers would be answered.

6 comments:

Mai July 05, 2007 11:32 PM  

ako naman minsan gusto kong maging bum ulit! hehe! waah! super stressed at work lately eh. Feeling ko naman kaya hirap din kaming mabuntis dahil sa stress at pagod. Wish ko lang sana ma-manage ko better ang stress sa work.

Unknown July 07, 2007 12:13 AM  

hi Mai, yun din sabi ng mga friends ko. Super ganda daw ng kutis ko ngayon etc. etc. kasi super pahinga daw ako. Sila daw gusto nila 1 month di magtrabaho para ma-rejuvinate ulit ang mga skin nila hahaha!

Medyo factor din yung stress talaga when trying to conceive. Pag may work naman talaga di nawawala ang stress.

ruther July 08, 2007 5:25 PM  

ann,

nakakainggit ka nga eh..you got the chance para magpahinga. u got all the time in the world. and it's the best time na magbaby...kasi di ang hirap pagsabayin ng work and motherhood (opinion lang). kung mejo mahirap for your maghanap ng work, baka naman iba talaga ang calling mo. assess mo kung san ka nag e-excel saka san ka masaya. ako nasa call center for 4 years but I know that this is not the kind of career path I wanna pursue.. walang yumayaman sa pagiging empleyado. dapat sa pinoy, magnegosyo... hehehehe

Unknown July 09, 2007 8:57 AM  

wag ka mainggit. mahirap walang monthly income sis hehehe. super duper hirap. yun na nga eh, best time to have a baby ... and weird lang bakit wala pa kami baby. looks like we really have a fertility problem :(

nag-iisip na nga ako ng magandang negosyo. willing naman magpahiram ng pera si dad sa akin. basta daw feasible yung negosyo, all out support daw siya hehehe.

Anonymous July 09, 2007 10:27 AM  

Hi
I accidently stumbled into your blog when i was googling something else. Anyway i was intrigued and so i started to read on.

I wasn't going to leave a comment but since I'm a mother and works full time i thought i'd share what's it's like.

It's hard when you've just finished work and all you want to do is spend time with your little one. For me my office work ends once i turned off my computer and then it starts again the minute i collect my little one from the childcare and we walk into our front door.

Before we had our baby i'd imagine myself to be one of those "lady of leisure" who meets other mums for chat over a coffee and do some shoppings pushing a pram. Yes- that happened but it wasn't a regular event. I took a yr off work and it was all pleasant.

Now i'm back to the real world of being a mum and it's very had. I can assure you though that it's a VERY REWARDING job but it's NOT at all rossy all the time.

Anyway, i do wish you all the best and the one thing i can suggest is that "let it happen" and it will come. Cherish every moment of being a married couple, having a child will change your world. Sometimes it will make you cry with the joy it brings but it will also make you cry for all the hard work. It is definitely a great pleasure to experience motherhood but you have to be prepared for the big task.

Good luck to you both.

Ren

Unknown July 10, 2007 1:02 AM  

Hi Ren, thanks for dropping by my blog and super thank you for sharing your side on motherhood. Super na-appreciate ko ang comment mo sa blog ko. I know kasi hindi lang kami ni hubby yung matutuwa pag nagkaroon na kami ng baby ... yung mga lolo at lola niya and the rest of the family ang super matutuwa.