Saturday, October 20, 2007

Baby "J" at 8 Weeks

Here's our baby's ultrasound at 8 weeks done last Wednesday, Oct. 17, 2007:

First time I heard his/her heartbeat during ultrasound. Nakakatuwa!

Super liit pa niya no? Wonder what he/she look like on his/her next ultrasound hehehe!

The hemorrhage is still there but only a little of what I have 2 weeks ago. That means more bed rest again ... bawal matagtag. I will take Duphaston for a month ... grabe nagiging vitamins na namin ni Baby J yung Duphaston ah. 4 days ago nga pala, nag-blood spotting ako. Ewan ko kung bakit, basta pagkagising ko, may blood sa undies ko. I freaked out, actually iyak ako ng iyak ... natatakot kasi ako. So as Jason, nakita ko na namumula mata niya (mukhang umiyak). Alam ko worried siya pero di lang niya pinapakita sa akin para di ako matakot . Pinapatahan nga niya ako kasi makakadagdag sa stress yun. Eh anong magagawa ko, natatakot ako no! Anyway, nung afternoon naman nagstop na yung bleeding kaya ok na ako ulit. Complete bed rest ako that day. As in breakfast, lunch at dinner in bed. At wag ka.. may pizza pa for meryenda just to make me relax.

Yesterday, we went to an allergologist. I told OB that it's been a week that I've been having asthma attack. Hindi siya nawawala, it keeps on coming back. Kaya my OB referred me to Dra. Lim, a pediatrician and an allergologist. She explained to me sometimes asthma and other allergies are caused by hormonal changes during pregnancy. When she heard na medyo mabigat nga ang paghinga ko, she prescribed Bricanyl syrup, 1 tsp. every 6 hours round the clock! It's safe for the baby naman, actually pampakapit daw yun. Kaya yun ang binibigay nila sa mga buntis palagi who have asthma. Sa skin allergy naman, she told me to observe muna everything I eat. Because nag-va-vary daw ang allergic reactions sa food during pregnancy. The best solution is avoidance. Pero kung talagang malakas ang allergies ko daw sa skin, saka na niya ako bibigyan ng skin test. I'll be coming back on Wednesday. Sana nga magwork na yung Bricanyl... ayoko din kasi mag-steroids coz it's bad for the baby. Sana ngayong first trimester lang to. Sana next trimester wala na.

Oh God help me!

3 comments:

Beibi October 21, 2007 9:56 AM  

Hello pasawife,

I lost my babay at 12 weeks, pero wala akong bleeding, yung sis in law ko, nagka hemorrage din, pero ok na siya ngayon, she is on her 5th month na. Nag duphaston din siya, nag bed rest for a month, when she had an hemorrage may tinake siyang medicine para unit-unting mawala yung bleeding, now she is back to work, malakas na ang baby, nothing no worry na.
So do not worry if you have little spotting or hemorrage just think of your baby, always be hapy nakakadagdag ang mga iniisip sa stress.

Marlou October 21, 2007 11:05 AM  

Anne, again, Congrats! Yippeeee! Ü
Remember my friend, yung nabanggit ko sa'yo sa email? She already gave birth last October 19. It's for me to find out kung boy or girl.

Unknown October 21, 2007 11:24 AM  

Hi Beibi, thanks for dropping by! Super pahinga talaga ako ngayon. Sinusunod ko ang OB ko palagi para ok ang baby namin.

Hi Marlou, extend my congratulations to your friend :) I still have a long way to go hihihi ... getting excited na nga ako everyday.